Chủ Nhật, 7 tháng 7, 2013

Các giai đoạn phát triển của ung thư vú

Một khi đã nhắc tới bệnh ung thư vú là ta thường nhắc tới các giai đoạn của bệnh, các giai đoạn của bệnh được biểu hiện xem mức độ của bệnh nặng đến đâu. Để xác định bệnh ung thư vú nặng đến đâu ta thường dự vào kích thước khối u, mức độ lây lan của khối u sang các phần khác của cơ thể như các hạch bạch huyết.
Dấu hiệu nhận biết của ung thư vú
Dấu hiệu nhận biết của ung thư vú (Ảnh minh họa)
Việc xác định các giai đoạn của khối u giúp cho các chuyên gia phát hiện được mức độ nguy hiểm của bệnh để đưa ra hướng điều trị tốt nhất cho bệnh nhân.
Bệnh ung thư vú được chia ra làm 5 giai đoạn từ giai đoạn 0 đến giai đoạn 4, thường những giai đoạn thấp hơn thì có độ lây lan của khối u nhỏ hơn, càng giai đoạn sau khối u lây lan càng lớn hơn mức độ nguy hiểm càng cao hơn.

Các thời kỳ (giai đoạn) của ung thư vú:

Giai đoạn 0:
Đây là giai đoạn đầu của bệnh ung thư, ở giai đoạn này ung thư chỉ phát triển một chỗ chưa lan rộng ra ngoài. Nó không xâm lấn đến các mô nằm xung quanh. Sau khi cắt bỏ, các tế bào này sẽ không lan rộng ra.
Phương thức điều trị ở giai đoạn 0: Nếu là ung thư vú ở tế bào tuyến sản sinh ra sữa  thì các bác sĩ có thể điều trị bằng phương pháp phẫu thuật, xạ trị. Còn nếu bị ung thư vú ở tế bào mang sữa thì cần phải theo dõi thêm chứ chưa thể tiến hành điều trị ngay được.
Giai đoạn 1:
Ở giai đoạn này khối u bắt đầu có sự tiến triển rõ rệt. Khối u đã di căn vào các bộ phận lân cận của vú, nhưng lan vào các hạch ở nách. Khối u có kích thước 2 cm hoặc nhỏ hơn.
Phương pháp điều trị: ở giai đoạn này các bác sĩ thường điều trị bệnh này bằng các phẫu thuật hoặc xạ trị. Nếu khối u được phát hiện sớm thì có thể được tiến hành phẫu thuật để loại bỏ cả vú. Sau khi cắt bỏ tuyến vú, việc tái tạo vú có thể dễ dàng thực hiện ngay sau khi phẫu thuật.
Sự phát triển của ung thư vú
Sự phát triển của ung thư vú (Ảnh minh họa)
Giai đoạn 2:
Khi ung thư từ 2 cm đến 5 cm và chưa lan vào hạch nách, hay nhỏ hơn hơn 5 cm và đã lan vào một số hạch nách. Cơ hội sống còn sau mười năm tùy thuộc vào kích thước của ung thư và bao nhiêu hạch bị lây lan.
Phương pháp điều trị: Phẫu thuật và xạ trị là phương pháp điều trị thông thường. Xạ trị có thể được xem xét thực hiện ngay cả sau khi cắt bỏ tuyến vú. Ngoài ra, bệnh nhân có thể được điều trị bổ trợ bằng liệu pháp hormone hoặc hóa trị sau khi phẫu thuật. Cơ hội sống còn sau mười năm tùy thuộc vào kích thước của ung thư và bao nhiêu hạch bị lây lan.
Giai đoạn 3:
Lúc này khối u đã lớn hơn 5 cm, hoặc đã lan rộng đến các mô xung quanh vú, chẳng hạn như da, cơ bắp hay xương đòn. Cơ hội sống còn sau mười năm tùy thuộc vào kích thước của ung thư và bao nhiêu hạch bị lây lan. Đây là thời kỳ khá trễ và có cơ hội mắc bệnh ung thư vú trở lại hay lây lan qua các bộ phận khác rất cao
Phương pháp điều trị: Ở giai đoạn này các bác sĩ thường dùng phương pháp điều trị bằng hóa chất trị liệu (chemotherapy), sau đó là giải phẫu và xạ trị.
Gia đoạn 4:
Đây là giai đoạn nguy hiểm nhất vì khối u đã lan rộng ra các bộ phận như gan, phổi, xương, não, v.v.  Ở giai đoạn này, bệnh nhân có nguy cơ mất mạng vì bệnh trong vòng năm năm rất cao.
Phương pháp điều trị: Điều trị toàn thân bằng hóa trị liệu là điều trị chính. Xạ trị và phẫu thuật cũng có thể được sử dụng để giúp làm giảm một số triệu chứng nhất định.
Bệnh ung thư vú nếu khám phá càng sớm bao nhiêu thì cơ hội sống càng cao bấy nhiêu. Ung thư vú không có biểu hiện rõ ràng ngay từ đầu, lên việc theo dõi những dấu hiệu bất thường là việc rất quan trọng. Do đó, tất cả chị em nên quan tâm đến việc tầm soát bệnh để tránh những hậu quả đáng tiếc.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét