Thứ Hai, 1 tháng 7, 2013

Áp xe vú-u tuyến vú

Áp xe vú

Áp xe vú
Áp xe vú (Ảnh minh họa)
Áp xe vú là bệnh lý thường gặp ở phụ nữ, ít gặp ở nam giới. Áp xe vú thường gặp ở phụ nữ sinh con khi cho con bú vì sữa mẹ có thể gây nứt núm vú tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập vào vú.

Nguyên nhân:

Vi khuẩn gây viêm mủ ở vú thường là tụ cầu và liên cầu. Hiếm gặp hơn là các loại phế cầu, lậu cầu, trực khuẩn thương hàn, vi khuẩn kỵ khí. Sức đề kháng của cơ thể, điều kiện sống và quá trình ứ đọng sữa trong tuyến vú là các yếu tố đóng vai trò quang trọng bệnh sinh áp xe vú.

Triệu chứng:

Áp xe vú thường có khối u vú nằm gần núm vú. Một số trường hợp khối u có thể nằm ở một số vùng khác của vú. Các khu vực gần khối u đó có các triệu chứng đau, sưng, đỏ và có thể cảm thấy nóng khi chạm vào. Còn kèm them các triệu chứng khác như: sốt, nước ở đầu núm vú, các hạch bị sưng dưới nách,

Điều trị:

Bước đầu để điều trị áp xe vú là ta phải ngăn chặn sự xuất hiện của các tác nhân gây bệnh. Phòng ngừa bằng cách vệ sinh thật tốt: thường xuyên rửa tay, tắm rửa bằng xà phòng và nước sạch. Với những phụ nữ đang cho con bú cần phải chú trọng phải giữ sạch núm vú trước và sau khi cho con bú, phát hiện ngay bất cứ thấy dấu hiệu triệu chứng nào của ung thư vú hay áp xe vú.
Áp xe vú thường do vi khuẩn gây ra để điều trị bệnh ta thường dùng thuốc kháng sinh. Để điều trị tốt cho bệnh này ta phải có kế hoạch: nghỉ ngơi, uống tăng nước, bảo đảm dinh dưỡng tốt và sử dung một khăn ấm áp cho vú và vùng bị viêm. Phụ nữ cho con bú nên ngưng cho con bú bên vú để tránh ảnh hưởng đến khi áp xe vú và nhiễm trùng hoàn toàn. Điều này thường đòi hỏi phải hút sữa từ vú bị bệnh vì vậy nó không bị căng sữa và cho con bú từ vú kia. Thuốc giảm đau chỉ nên sử dụng khi được sự hướng dẫn của bác sĩ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét