Chủ Nhật, 30 tháng 6, 2013

Phương pháp điều trị bệnh ung thư vú

Bệnh ung thư vú là một loại bệnh cần phải điều trị có tính thích hợp, trên y học hiện nay có rất nhiều phương pháp điều trị bệnh ung thư vú việc xác định sớm và điều trị bệnh ung thư vú là một thành công. Một khi người phụ nữ tìm thấy khối u trong vú, là một trong những phương pháp về cách điều trị bệnh cho tích hợp với tình trạng của mình. Phòng khám đa khoa Hiện Đại sẽ đưa ra một số cách điều trị tốt nhất hiện nay cho người mắc bệnh ung thư vú dưới đây.

-    Phẫu thuật:

Phương pháp điều trị bệnh ung thư vú
Phương pháp điều trị bệnh ung thư vú (Ảnh minh họa)
Phương pháp điều trị bệnh ung thu vú bằng cách phẫu thuật cắt bỏ vú tận gốc ngày nay ít được sử dụng vì có mức tàn phá rộng, để lại nhiều dư chứng nặng nề cho bệnh nhân.
Phương pháp điều trị bảo tồn vú đang là một trong những phương pháp có hướng đi mới nhất và tốt nhất, chỉ mổ lấy khối u bên trong cùng phương pháp xạ trị hỗ trợ cũng rất hiệu quả.
Phẫu thuật bảo tồn vú: chỉ lấy khối bướu và mô bình thường cách rìa bướu 1–2 cm gần đây được ưa thích và áp dụng nhiều. Nhiều thử nghiệm lâm sàng cho thấy phẫu thuật bảo tồn kèm theo xạ trị cho kết quả ngang bằng với phẫu thuật đoạn nhũ riêng lẻ.
Ngoài ra, còn có một số chống chỉ định của phương pháp điều trị phẫu thuật:
Có hai hoặc nhiều khối bướu nằm ở các góc phần tư khác nhau của vú
Bướu lan tỏa, giới hạn không rõ
Bướu to nằm trong tuyến vú nhỏ
Bướu nằm ở vị trí trung tâm của vú
Nạo hạch cũng là một phần của phẫu thuật. Nhất là nạo hạch lympho vùng nách rất cần cho đánh giá tiên lượng.

-    Xạ trị (còn gọi là Quang tuyến trị liệu) :

Đây là phương pháp điều trị bằng năng lực quang tuyến X cao độ để giết chết tế bào ung thư. Phương pháp điều trị này được dùng để ngăn chặn ung thư phát triển trước khi giải phẫu, hoặc tiêu diệt tế bào ung thư sau khi giải phẫu. Xạ trị thường được sử dụng sau lumpectomy hay partial mastectomy, nhưng đôi khi cũng được dùng sau khi làm total masectomy hay modified radical mastectomy nếu ung thư quá lớn hay có nhiều hạch ở nách bị ung thư. Điều trị bằng phương pháp xạ trị trong nhiều ngày. Mỗi ngày, sẽ được chiếu một phần nhỏ tổng số xạ trị và bộ phận bị bệnh. Đối với bệnh ung thư vú, bệnh nhân thường được chiếu xạ trị từ 6 đến 7 tuần.
Triệu trứng của bệnh u tuyến vú
Triệu trứng của bệnh u tuyến vú (Ảnh minh họa)

-    Hóa trị:

Là phương pháp điều trị bằng hoa trị đặc biệt để tiêu diệt tế bào ung thư. Hóa trị thường được dùng kèm với việc giải phẫu, xạ trị hoặc dùng để chống ung thư khi có hiện tượng tái phát hoặc lây lan. Hóa trị thường được dùng trước hoặc sau khi phẫu thuật.

-    Trị liệu bằng phương pháp chế ngự mục tiêu (còn gọi là Liệu trị toàn thân):

Những yếu tố di truyền hay kết quả của những yếu tố di truyền trong cơ thể như những yếu tố gây ra bệnh ung thư có thể trở thành mục tiêu trị liệu.  Chẳng hạn như yếu tố di truyền Her 2 neu (hay erbB2) là yếu tố tăng trưởng các tế bào biểu bì, trong đó có các tế bào ung thư vú.  Ngoài yếu tố Her 2 neu, còn có yếu tố Her 1 hay erbB cũng có ảnh hưởng trên sự tăng trưởng biểu bì.  Những tế bào ung thư vú có sự phát triển bất thường của Her 2 neu là những loại ung thư vú nguy hiểm nhất.  Thuốc Herceptin (trastuzumab) là một loại thuốc mới đặc biệt được dùng cho những bệnh nhân bị loại ung thư vú có sự phát triển bất  thường của yếu tố Her 2 neu ( khoảng 25% tất cả bệnh nhân ung thư vú).

-    Trị liệu bằng kích thích tố:

Đây là phương pháp điều trị bằng cách dùng thuốc để ngăn chặn hay cho thêm kích thích vào cơ thể. Phương pháp điều trị này chỉ có hiệu quả cho những ung thư vú nào nhạy cảm với kích thích tố nữ. Tế bào ung thư có thể ngừng phát triển hoặc bị tiêu hủy nếu ta chế ngự được sự kích thích này. Bệnh ung thư vú thường chịu được ảnh hưởng của kích thích tố nữ, điều khiển kích thích tố nữ trong cơ thể là một cách rất hữu hiệu để chữa ung thư vú loại nhạy cảm với kích thích tố nữ.
Trên đây là một số phương pháp điều trị bệnh ung thư vú ở chị em phụ nữ của phòng khám đa khoa Hiện Đại Hà Nội. Nếu còn thắc mặc gì bạn có thể chat trực tiếp hoặc gọi điện đến số hotline: 043.8644.188để được tư vấn trực tiếp.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét